Tổng hợp các tình huống Sư phạm mầm non và cách giải quyết

1. Trẻ tranh giành đồ chơi

Tình huống: Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi rất vui vẻ, bỗng dưng có 2 bé trai tranh giành nhau một chiếc ô tô đồ chơi không ai chịu nhường ai, nếu bạn là cô giáo thì trong tình huống này sẽ xử lý như thế nào?

Cách xử lý: Cô có thể giải quyết tình huống theo 2 cách sau:

Tổng hợp các tình huống Sư phạm mầm non và cách giải quyết

Những tình huống sư phạm mầm non luôn gây khó khăn cho người dạy

Cách 1: Cô tới bên 2 bé hỏi nguyên do vì sao các con lại cãi nhau, tranh giành nhau. Sau đó, cô hãy thật nhẹ nhàng khuyên bảo 2 bé rằng: Chúng mình chơi với nhau thì phải biết nhường nhịn nhau chia sẻ với nhau, thế mới là bạn tốt các con ạ!, rồi cô có thể ngồi cạnh 2 bé và chơi cùng với 2 bé.

Cách 2: Cô nên nhẹ nhàng hỏi xem các con đang chơi trò gì mà lại tranh giành nhau một thứ đồ chơi như vậy. Sau đó, cô hãy xoa đầu trẻ và nói với các con không nên tranh giành nhau như thế, nên nhường nhịn, đoàn kết 2 bạn cùng chơi, như vậy thì trò chơi cũng sẽ được vui hơn và như thế thì các con mới được cô giáo, ông bà, bố mẹ yêu quý, các bạn cũng sẽ cùng chơi với 2 con. 

2. Trẻ bị ốm, mệt nhưng phụ huynh vẫn đưa trẻ đến lớp

Tình huống: Giả sử khi có một trẻ bị ốm, mệt thế nhưng phụ huynh cứ mang con đến lớp gửi. Trường hợp là giáo viên lớp đó thì bạn sẽ xử trí trường hợp này như thế nào?

Cách xử lý: Ở tình huống này, cô giáo phải dựa vào tình hình thực tế sức khoẻ của trẻ để giải quyết:

Cô phải giải thích để phụ huynh đưa con bị ốm mệt về nhà chăm sóc với lý do mầm non chỉ nhận chăm sóc khi các cháu thật sự khoẻ mạnh.

Trường hợp đặc biệt chỉ mệt nhẹ (không có sốt) mà gia đình trẻ lại không có người trông và muốn được gửi con thì giáo viên vẫn có thể nhận trẻ, thế nhưng phải theo dõi trẻ thường xuyên trong ngày.

Trường hợp khi đã nhận trẻ và sau một khoảng thời gian học thì diễn biến của trẻ nặng lên thì cần đưa ngay sang phòng y tế của nhà trường và thông báo ngay cho gia đình trẻ.

3. Trường hợp trẻ dứt khoát nói Không

Tình huống: Thường thì trẻ nói không ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: Con không muốn rửa tay, “Con không muốn ăn thứ này, Con không thích, Con không muốn đóng kịch, Con không muốn nặn con vật này đâu,… Vậy nếu bạn là một giáo viên mầm non thì sẽ xử trí như thế nào nếu như trẻ nói không ở tất cả mọi chuyện hay cũng có nghĩa là không vâng lời cô?

Tổng hợp các tình huống Sư phạm mầm non và cách giải quyết

Giải quyết những tình huống sư phạm mầm non cần phải có khéo léo

Cách xử lý: Cô giáo có thể giải quyết theo 2 hướng sau:

Cách 1: Thay vì quát tháo, trừng mắt hay dùng đến đòn roi dọa nạt trẻ thì cô hãy đưa ra một chọn lựa có giới hạn: “Con muốn đóng vai thỏ hay rùa?”, “Con muốn uống nước cam hay sữa?”, “Con muốn chơi với bạn hay muốn chơi một mình?”… Giải pháp 2 chọn lựa đủ tốt cho giai đoạn này. Cách này có thể tránh được tiếng “không” bướng bỉnh của trẻ.

Cách 2: Thỉnh thoảng, cô giáo cũng nên dùng giải pháp đếm từ 1 đến 10 đối với những trẻ hay do dự: “Cô sẽ đếm đến 10 và sau đó cô chọn nhé, hay cô sẽ chọn cho con”. Trẻ sẽ sẵn sàng để quyết định khi bạn bắt đầu đếm. Việc đếm nên là giải pháp cuối cùng, sau khi đã đưa ra giải pháp chọn lựa vì cách này dễ bị mất hiệu lực khi bạn dùng quá nhiều lần.

4. Phát hiện trẻ bị đau mắt

Tình huống:

Trong khi rửa mặt cho các trẻ tầm 24 – 36 tháng, cô giáo phát hiện một trẻ bị đau mắt. Trong trường hợp này, nếu là bạn thì bạn sẽ xử lí như thế nào?

Cách giải quyết:

Bạn hãy rửa mặt cho các trẻ khác và để lại trẻ rửa sau cùng. Sau khi rửa xong cho trẻ này, khăn mặt phải để ở chậu riêng, giặt bằng xà phòng, rồi luộc qua nước sôi và đem phơi nắng.

Bạn cũng quên rửa sạch tay bằng xà phòng, sát khuẩn bằng cồn để tránh việc  lây nhiễm sang các trẻ khác.

Sử dụng thuốc nhở mắt để nhỏ mắt cho trẻ và cách ly với các trẻ khác.

Khi đến giờ ra về, bạn nên gặp phụ huynh và trao đổi với họ về tình trạng của trẻ để cùng đưa ra phương án tốt nhất (có thể cho trẻ nghỉ học để tránh lây sang các bạn khác).

5. Trẻ không chịu đi ngủ

Tình huống:

Trong giờ ngủ trưa, có một số bé không chịu đi ngủ hay vẫn chưa ngủ được. Bé thì nằm mở mắt thao láo, trằn trọc suốt buổi trưa, còn có bé thì nằm mãi cảm thấy thừa chân, thừa tay cấu véo bạn bên cạnh để bạn khóc ré lên om sòm, có bé thì lại khóc thút thít đòi về với mẹ… Là một giáo viên mầm non, trong trường hợp này bạn sẽ xử lí như thế nào để không ảnh hưởng tới các bé khác?

Cách giải quyết:

Khi lần đầu tiên tới lớp, các cô cần tạo cho trẻ thói quen đi ngủ khi đến giờ ngủ.

Cô có thể kể vài câu chuyện cổ tích cho bé nghe, không nên kể to mà hãy kể nhè nhẹ để trẻ trật tự, im lặng nghe và đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Cô cũng có thể hát ru và quan tâm đến những bé khó ngủ.

Trên đây là những tình huống sư phạm mầm non thường gặp và cách xử lý. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Tổng hợp: Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên

https://credit-n.ru/order/zaymyi-yazaymu-leads.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *