- Các trường đào tạo Nghiệp vụ lễ tân ? Học Nghiệp vụ lễ tân ở đâu?
- Tổng hợp các tình huống Nghiệp vụ lễ tân và cách giải quyết hiệu quả
1. Lễ tân nhà hàng và vai trò của nhân viên lễ tân nhà hàng
Ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi bước vào nhà hàng, khách sạn là đội ngũ lễ tân. Nhân viên lễ tân là bộ phận chuyên đón tiếp và hướng dẫn khách như: quản lý, trực khu lễ tân, trả lời điện thoại từ khách hàng, thực hiện các nhu cầu của khách hàng, giới thiệu, hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ, tiếp đón khách hàng và đối tác theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, bộ phận này cũng phải thường xuyên phối hợp với nhân viên các bộ phận khác như nhân viên gác cửa, nhân viên hành lý, nhân viên phục vụ và bảo vệ nhà hàng, khách sạn để mang lại dịch vụ tốt nhất.
Hiểu một cách đơn giản, lễ tân là bộ phận đón- tiếp khách tại nhà hàng, khách sạn
Lễ tân được ví như “trung tâm thần kinh”, tiếp nhận và giải quyết mọi thông tin từ khách hàng. Cụ thể, nhân viên lễ tân có vai trò:
Cung cấp mọi thông tin, tư vấn, giới thiệu các dịch vụ của khách sạn đến khách hàng. Đồng thời tiếp nhận và giải quyết kịp thời những phàn nàn, yêu cầu của khách, mang đến cho khách sự hài lòng cao nhất.
Nhận đặt phòng và bố trí phòng cho khách. Phối hợp với các bộ phận khác để đảm bảo phục vụ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách trong thời gian lưu trú.
Thực hiện những thủ tục check in/ check out, thanh toán tiền khi khách đến và đi và thamgia vào công tác Marketing của khách sạn.
2. Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng gồm những gì?
- Quy trình chuẩn bị trước khi đón khách:
Dựa vào các thông tin đặt phòng đã có, nhân viên lễ tân sẽ phối hợp cùng với bộ phận buồng phòng kiểm tra và chắc chắn rằng phòng khách đặt đã sẵn sàng. Trong đó, những yêu cầu đặc biệt từ khách (nếu có) cũng phải đảm bảo đã được chuẩn bị trước. Ngoài ra, họ sẽ chuẩn bị trước các vật dụng cần thiết (giấy tờ, chìa khoá…) để khi khách đến có thể thực hiện quy trình check – in nhanh hơn (đặc biệt là với khách đoàn).
- Quy trình check – in:
Những nhân viên lễ tân cũng có trách nhiệm xác nhận lại các thông tin đặt phòng giữa hệ thống và thông tin từ khách (thời gian lưu trú, các dịch vụ khách đặt, loại phòng…). Trường hợp có bất kỳ thông tin sai lệch nào thì phải kiểm tra lại với bên bộ phận đặt phòng. Nếu là khách vãng lai thì giới thiệu các loại phòng còn trống để giới thiệu với khách.
Nghiệp vụ lễ tân bao gồm thủ tục check-in và check -out cho khách hàng
Nhận các giấy tờ cần thiết từ khách để làm thủ tục check – in (passport hoặc visa hoặc chứng minh nhân dân…) và hướng dẫn khách điền các giấy tờ, đặt cọc (nếu có yêu cầu).
Giới thiệu sơ lược về các dịch vụ trong NHKS, các thông tin cần thiết dành cho khách và liên hệ với Bellman để hướng dẫn khách lên phòng.
Sau khi khách lên phòng thì nhân viên lễ tân sẽ hoàn thành thủ tục check – in trên hệ thống. Tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết các vấn đề, phàn nàn của khách khi có yêu cầu:
Với bất kỳ yêu cầu nào của khách hàng, nhân viên lễ tân có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và liên hệ tới các bộ phận có liên quan để giải quyết vấn đề với thời gian ngắn nhất có thể.
- Quy trình check – out:
Nhân viên hướng dẫn khách làm các thủ tục check – out, thanh toán và gửi trả lại các giấy tờ của khách.
3. Một vài kỹ năng cần có của nhân viên lễ tân nhà hàng
Để có thể đảm nhận tốt công việc lễ tân nhà hàng, bên cạnh những nghiệp vụ lễ tân cơ bản, nhân viên lễ tân cần có những kỹ năng sau:
- Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu của vị trí này. Một nhân viên lễ tân điển hình cần có kỹ năng giao tiếp tốt, luôn tươi cười và điềm tĩnh trong mọi tình huống. Bên cạnh yếu tố ngoại hình thì nhân viên lễ tân cũng cần có phong thái tự tin, thân thiện.
- Trình độ tiếng Anh và tin học văn phòng
Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến hiện nay, cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu của vị trí nhân viên lễ tân. Trình độ tiếng Anh tốt sẽ giúp nhân viên lễ tân giao tiếp được với khách nước ngoài. Với những nhà hàng – khách sạn quốc tế, khả năng giao tiếp tiếng Anh là một yêu cầu không thể thiếu.
Bên cạnh đó, trong quá trình theo học nghiệp vụ lễ tân cũng cần chú học thành thạo tin học văn phòng để đảm bảo công việc diễn ra nhanh chóng và chính xác.
- Am hiểu công việc của một nhân viên lễ tân
Đây được đánh giá là kỹ năng quan trọng. Đối với mọi ngành nghề thì việc am hiểu kỹ năng cũng là yêu cầu cần thiết. Chỉ khi am hiểu công việc và những gì mình làm, bạn mới có thể hoàn thiện công việc một cách tốt nhất.
Trên đây là thông tin về nghiệp vụ lễ tân nhà hàng cũng như kỹ năng cần có của vị trí này. Hi vọng bài viết đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.
https://credit-n.ru/order/zaim-fedoro.html