CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH CAO ĐẲNG DƯỢC

(Ban hành kèm theo Quyết định số:  271 /QĐ-CĐBKTN  ngày 24 tháng  11 năm 2020 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên)

 Tên ngành:                               Dược (Pharmacy)

Mã ngành:                                 6720201

Trình độ đào tạo:                      Cao đẳng

Hình thức đào tạo:                   Chính quy   

Đối tượng tuyển sinh:              Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương.

Thời gian đào tạo:                    2.5 -3 năm

Mục tiêu đào tạo

1.1. Mục tiêu chung:

Đào tạo sinh viên ngành dược trình độ cao đẳng có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và sức khoẻ tốt, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về dược để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên ngành; có khả năng tự học vươn lên góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

1.2.1. Kiến thức

– Có kiến thức khoa học cơ bản và d­ược học cơ sở;

– Có kiến thức chuyên môn cơ bản về dược và kiến thức vững về chuyên ngành (quản lý, cung ứng hoặc kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm);

– Nắm vững chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong điều kiện chuyên môn cụ thể.

 1.2.2. Kỹ năng

– Quản lý, cung ứng thuốc.

– Đảm bảo chất lượng thuốc; chất lượng thí nghiệm.

– Hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

– Thực hiện các nghiệp vụ về dư­ợc trong phạm vi nhiệm vụ đư­ợc giao;

– Hư­ớng dẫn về chuyên môn cho các cán bộ D­ược có trình độ thấp hơn.

 1.2.3. Thái độ

– Tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân;

– Tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp;

– Trung thực, khách quan, có tinh thần học tập vươn lên;

– Coi trọng kết hợp y – dư­ợc học hiện đại với y – d­ược học cổ truyền.

1.3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:

  • Sau khi tốt nghiệp, cao đẳng Dược có thể được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh ở các tuyến trung ương, tỉnh, huyện, cộng đồng và các cơ sở đào tạo cán bộ y tế.
  • Đảm nhận các công việc trong lĩnh vực sản xuất thuốc, trình dược viên, kiểm nghiệm thuốc.
  • Có thể tiếp tục học sau khi tốt nghiệp: Đại học Dược

2. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học:

  • Số lượng môn học: 38 môn
  • Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khóa học: 111 tín chỉ
  • Khối lượng các môn học chung/ đại cương: 435 giờ
  • Khối lượng các môn học chuyên môn: 2110 giờ
  • Khối lượng lý thuyết: 838 giờ; thực hành, thực tập, thí nghiệm: 1199 giờ

3. Nội dung chương trình:

Mã MHTên môn họcSố tín chỉThời gian học tập (giờ)
Tổng sốLý thuyếtThực hành /Thực tập /Thí nghiệm /bài tập/thảo luậnKiểm tra
ICác môn học chung1943515725523
MH1Chính trị37541295
MH2Pháp luật23018102
MH3Giáo dục thể chất2605514
MH4Giáo dục Q.phòng và An ninh37536354
MH5Tin học37515582
MH6Ngoại ngữ612042726
IICác môn học cơ sở ngành2746532811720
MH7Xác suất – Thống kê y học2302802
MH8Hoá học đại cương – Vô cơ2302802
MH9Hoá hữu cơ3454302
MH10Sinh học và Di truyền2302802
MH11Vật lý đại cương – Lý sinh2302802
MH12Giải phẫu – Sinh lý47544292
MH13Hoá sinh36028302
MH14Vi sinh vật – Ký sinh trùng36028302
MH15Sinh lý bệnh36030282
MH16Bệnh học3454302
IIICác môn học chuyên ngành651645510108253
MH17Hóa phân tích37515582
MH18Thực vật dược47543284
MH19Bào chế37515582
MH20Hóa dược37515582
MH21Dược liệu47545291
MH22Đọc và viết tên thuốc24515282
MH23Dược lý 147545291
MH24Dược lý 249056295
MH25Sử dụng thuốc24515264
MH26Kiểm nghiệm thuốc47545291
MH27Quản lý tồn trữ thuốc2302802
MH28PPNCKH24515264
MH29Tổ chức quản lý dược47542285
MH30Pháp chế dược49015732
MH31Kinh tế dược3454302
MH32Giao tiếp – Giáo dục sức khỏe47543293
MH33QTKD và Marketting dược24515291
MH34Thực tế ngành6460045010
MH35Khóa luận tốt nghiệp575075 
 Các học phần chuyên môn thay thế 
MH36Dược xã hội học230300 
MH37Công nghiệp dược115150 
MH38Thông tin thuốc – Cảnh giác dược2451530 
Tổng cộng1112545995145496

 4. Hướng dẫn sử dụng chương trình

4.1.  Các môn học chung theo quy định của Bộ lao động thương binh và Xã hội .

4.2.  Xác định nội dung và thời gian cho các hoạt động ngoại khóa:

– Để sinh viên có nhận thức đầy đủ về nghề nghiệp đang theo học, có thể bố trí tham quan một số cơ sở doanh nghiệp đang hoạt động phù hợp với ngành nghề đào tạo.

– Thời gian được bố trí ngoài thời gian đào tạo chính khóa

TTNội dungThời gian
1Thể dục, thể thao5 giờ đến 6 giờ; 17 giờ đến 18 giờ hàng ngày
2Văn hoá, văn nghệ

Qua các phương tiện thông tin đại chúng sinh hoạt tập thể

– Ngoài giờ học hàng ngày

– 19 giờ đến 21 giờ vào một buổi trong tuần.

3Hoạt động thư viện

Ngoài giờ học, người học có thể đến thư viện đọc sách và tham khảo tài liệu.

 

Vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

4Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thểĐoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu, các buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7, chủ nhật.
5Thăm quan, dã ngoạiMỗi học kỳ 1 lần

4.3. Hướng dẫn tổ chức kiểm tra hết môn học:

– Thực hiện theo thông tư 09/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo phương thức tích lũy tín chỉ.

– Phòng Đào tạo, Khảo thí và các Khoa có trách nhiệm tổ chức thi, kiểm tra kết thúc môn học cho Sinh viên.

4.4. Hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp

– Tích lũy đủ số tín chỉ trong chương trình học theo quyết định của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên.

– Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc trong thời gian bị đình chỉ học tập.

– Sau khi được xét công nhận tốt nghiệp sinh viên được cấp bảng điểm và bằng tốt nghiệp trình độ Cao đẳng với danh hiệu “ Cử nhân Thực hành Dược”

4.5. Các chú ý khác

– Trên cơ sở số môn học trong chương trình dạy, xây dựng kế hoạch đào tạo của khóa học, tiến độ năm học và triển khai tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng đảm bảo mục tiêu, nội dung chương trình được phê duyệt.

            – Khi thực hiện các bài giảng cần phải vận dụng phù hợp đối với các “điều kiện thực hiện” của mỗi môn học, vận dụng linh hoạt để đảm bảo cho sinh viên đạt được mục tiêu chung của chương trình đã được phê duyệt.

            – Thực hành nghề nghiệp tại cơ sở để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ của sinh viên. Do vậy việc lựa chọn hình thức thực hành cũng như phân bổ thời gian tùy điều kiện từng cơ sở có thể lựa chọn hình thức cho phù hợp nhưng đảm bảo thời lượng đã phê duyệt.