Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhằm giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi một cách chủ động và hiệu quả nhất.
Đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 không có sự khác biệt về cấu trúc đề thi mà chỉ khác nhau trong việc ra câu hỏi và nội dung từng câu hỏi. Sự thay đổi lớn nhất trong phần “Đọc hiểu” nằm ở cách ra các câu hỏi.
Phần “Đọc hiểu” yêu cầu học sinh thực hiện hai thao tác đó là đọc và hiểu ngữ liệu. Đây chính là sự thay đổi hết sức lớn bởi nếu như đề thi thật vẫn giữ nguyên phương thức ra đề thi như đề tham khảo thì học sinh sẽ không quá tập trung vào việc học các kiến thức trong chương trình.
Câu đầu tiên không còn kiểm tra học sinh về các kiến thức tiếng Việt căn bản như thể thơ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt… như những năm trước. Các câu hỏi đều không yêu cầu học sinh có sự học thuộc các kiến thức trong sách giáo khoa.
Câu nghị luận văn học trong đề thi 2018 yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức trong hai lớp là lớp 11 và lớp 12 thì trong đề tham khảo chỉ hỏi duy nhất kiến thức nằm trong chương trình lớp 12.
Về độ khó, câu nghị luận văn học trong đề tham khảo năm 2019 được đánh giá có độ khó gần tương đương so với đề thi năm 2018. Không liên hệ với kiến thức 11, chỉ hỏi duy nhất kiến thức của lớp 12 nhưng câu hỏi này lại đi sâu vào việc yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi hình ảnh của nhân vật qua hai lần miêu tả.
Với câu lệnh như vậy, dù đề bài không yêu cầu nhưng trong quá trình làm bài, học sinh vẫn phải thực hiện thao tác so sánh để làm rõ sự thay đổi của nhân vật.
Học sinh cần biết đưa ra quan điểm cá nhân
Theo nhiều đánh giá từ các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi, học sinh cần phải chú ý đến phần Làm văn. Ở phần này, câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá mặt giấy A4).
Câu nghị luận chiếm 20% tổng điểm của phần làm văn. Việc làm câu nghị luận sẽ được rút ra theo từng quan điểm cá nhân, khá gần gũi với học sinh, phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
Yêu cầu của đề thường mở nên học sinh có thể thoải mái trình bày những ý kiến cá nhân cũng như sự hiểu biết của bản thân sao cho nội dung phù hợp với đề bài. Ngoài ra học sinh cũng cần biết kết hợp những thao tác lập luận văn bản và chú ý đến việc đảm bảo dung lượng bài viết theo đúng yêu cầu của đề bài.
Các câu hỏi còn lại ở phần Làm văn chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi. Toàn bộ kiến thức lớp 12 nằm trong câu hỏi này. Có thể nói đề nghị luận văn học là một đề bài tương đối khó, đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phải đưa ra những đánh giá sâu sắc thì mới xử lý được đề bài trên. Với đề minh họa, câu hỏi nghị luận sẽ phân loại đối tượng học sinh một cách rõ nét.
Nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú.
Thí sinh nên lưu ý đến việc phân bổ thời gian làm bài. Thí sinh nên làm phần đọc hiểu trong vòng 20 phút, câu 1 phần Làm văn cần 20 phút, 80 phút còn lại sẽ làm câu nghị luận văn học. Việc phân bố thời gian tốt là một trong những bí quyết để có một bài làm tốt trong mọi kỳ thi.
https://credit-n.ru/order/kreditnye-karty-reiffeizen.html