Đề xuất 6 điểm điều chỉnh trong quy chế thi THPT Quốc gia 2019
Theo đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đề xuất có 6 điểm dự kiến sẽ điều chỉnh cụ thể:
- Các trường Đại học tuyển sinh sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia phải thực hiện tất cả các bước trong quy trình xét tuyển
- Các trường phải công bố đầy đủ thông tin cũng như tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp
- Trường hợp quân nhân dự thi, đóng quân 18 trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì sẽ hưởng ưu tiên theo khu vực mà có thời gian đóng quân dài hơn
- Dự kiến theo quy chế tuyển sinh 2019, những thí sinh đã xác định nhập học thì sẽ không được tham gia xét tuyển vào các trường khác trong đợt tiếp theo
- Đối với những nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển; xét tuyển học sinh tốt nghiệp có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.
- Các trường nhận bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia
Bàn về định hướng tuyển sinh năm 2019, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ sẽ xây dựng cơ chế và chính sách đảm bảo hiệu quả, chất lượng và công bằng trong mùa tuyển sinh, thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm.
Bên cạnh đó xây dựng chức năng công khai cơ sở dữ liệu tuyển sinh và sinh viên nhập học, rà soát phần mềm xét tuyển, dữ liệu tuyển sinh, thống nhất dữ liệu đồng thời kết nối giữa các phần mềm.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu chính sách về ưu tiên khu vực, đối tượng, tích cực tuyên truyền chọn ngành, hướng nghiệp để thí sinh biết rõ trách nhiệm quyền lợi trong việc tham gia xét tuyển.
Bà Phụng cho biết, Bộ khuyến khích các trường tham gia các nhóm xét tuyển để thuận lợi hơn cho các trường cũng như hệ thống xét tuyển, tối ưu hơn trong việc lọc thí sinh ảo.
Bộ cũng cân nhắc cho phép thí sinh trúng tuyển vào nhiều trường sau đó chọn trường để nhập học, không giới hạn chỉ trúng tuyển một trường như hiện nay. Đây là phương án Bộ đang cân nhắc trong thời gian tới.